Thursday, December 30, 2010

Anxiety sucks

               Eksantong anim na buwan na ang nakakalipas mula nang manumpa si PNoy bilang pangulo ng Pilipinas. Alas otso pa lang ng umaga binuksan ko na ang TV para antabayan ang seremonya ng kanyang pag-upo. Sabi sa mga flash reports, saktong alas dose pa ng tanghali ang mismong panunumpa ni PNoy kaya naman umakyat muna ako sa rooftop kung nasaan ang mga dumbells ko. Ilang oras din akong nagpapawis sa pagsuntok sa sandbag at pagwoworkout ng chest at back. Alas onse na ng umaga ako bumaba para muling buksan ang TV. Ilang minuto bago mag-alas dose, nanumpa na si PNoy. Medyo na bored na ko. Nilipat-lipat ko ang channel pero un pa rin ang putahe.

              Sa pagkainip ko sa bahay, naisip ko na lang pumunta sa Quiapo para tumingin ng mga bagong DVDs. Sumakay ako ng jeep byaheng Balic-Balic to Quiapo. Medyo maulap nung mga panahon na un kaya ilang minuto pagbaba ko sa may MLQU nagsimula nang bumagsak ang ulan. Dahil hindi pa ako kumakain ng tanghalian, nakaramdan na ako ng kulo ng sikmura. Tinungo ko ang bilihan ng lumpiang sariwa sa may overpass sa Raon. Mura lang naman kaya naka-dalawa akong order. Naisip ko munang mag-grocery sa Isetan Recto kaya tinahak ko ang gilid ng Quezon Blvd. habang umaambon. Bago ko pa sapitin ang Isetan, nadaanan ko ang isang lumang sinehan sa may tabi ng daan. Natawa ako sa pamagat "Tuhog" at may ka-back-to-back pa na nakalimutan ko na ang pamagat. Naisip ko na ito ung mga sinehan na nire-raid ng mga pulis dati.

May mga ilang tao akong nakikitang bumilbili ng ticket sa halagang otsenta pesos. Habang tumuloy na ako papunta ng Isetan, may naramdaman ako na parang tumatawag sa akin pabalik sa lugar na iyon. Pagbalik ko sa harap ng sinehan, ilang minuto pa ako naghintay sa labas na animo'y nag-aabang ng masasakyan. Habang tumagal ako sa may poste sa labas, lumalakas ang pagnanais ko na pumasok sa loob. Pero naisip ko ang mga napanood ko sa mga balita na nare-raid na mga sinehan. Natakot ako na baka maulit yun, at madali ako..makunan pa sa camera. Ilang minuto pa ako nagpa-ikot-ikot sa labas. Nagmamasid sa mga taong bulibili ng ticket. Nagkaroon ako ng ideya na marahil busy ang mga pulis Maynila sa pagse-secure sa inauguration ni Noynoy at wala sa schedule nila ang mang-raid ng sinehan. Bago ako pumasok, may ideya na ako sa maaari kong makita, at tingin ko un lang curiosity ko ang nag-uudyok sa akin para patulan ang otsenta pesos na ticket na un. Pagkabili ko ng ticket, halos patakbo ako umakyat sa second floor para pasukin ang sinehan. Mahirap na may makakita. Ang alingasaw ng isang lumang lugar na hindi nalilinis ang aking naamoy. Dahil sa madilim, medyo nangapa pa ko para mahawakan ang dulong bahagi ng hilera ng mga upuan. Nang ilang minuto na akong nakatayo doon, unti-unti nang nag-aadapt ang aking mga mata kaya medyo nakikita ko na ang kalooban ng sinehan. Napansin ko na mas marami akong nakita na nakatayo at nag-iikot na parang may nilalako. Maya-maya pa'y may lumapit sa aking isang lalaki at hinawakan ang aking braso at bumulong ng, ":serbis?" Bigla akong natakot at halos patakbo ako pumunta sa kabilang banda. Tumayo ako sa dulo uling bahagi at sunod sunod na ang naglapitan na pareho lang ang tinatanong, "Serbis?"

                 Sa inis ko pumunta ako sa may gitnang upuan at tumabi sa isang manonood para wala nang mangulit. Halos kalahating oras na ang nakakalipas at kahit luma at hindi ganon kaganda ang sounds ng sinehan, nanood na lng ako para naman hindi masayang ang otsenta. Maya-maya pa, biglang nagsalita ang katabi ko at nagtanong kung kelan pa daw ako pumupunta dun. Hindi ko siya sinagot at kunwari may ka-text ako. Habang nanonood ako, medyo nag-iinit na rin ang mga eksena sa palabas. Tinanong niya ako anong oras na. Mga bandang alas 3 na ng hapon nun. Ilang segundo pa bumagsak ang isang kamay niya sa hita ko at agad ko naman itong tinanggal. Paulit-ulit niya un ginawa hanngang nakaramdam na rin ako ng init. Hinayaan ko na lang na nakapatong ung kamay niya sa hita ko. Tinanong niya kung anong work ko. Sinabi ko lang na sa isang hospital ako nagtatrabaho pero hindi ko binanggit na doctor ako. Ibinalik ko rin ang tanong sa kanya at sabi niya sa BDO sa may Mandaluyong siya nagwo-work as bank teller. D naman kami ngakakalayo ng edad sa 25. Tinanggal niya ung kamay niya sa may hita ko. Matapos ang ilang segundo, ibinababa na naman ito subalit sa mismong harap na ng aking pantalon. Biglang nag-init ing katawan ko at tumigas ung ari ko. Hindi lumipas ang ilang minuto at tinanggal na niya ung butones ng pantalon ko. Hindi niya muna ipinasok ung kamay niya sa boxer ko. Pinatong niya muna ang kamay niya at minasahe nang minasahe un ano ko. Ilang segundo pa'y tumungo na siya at sinubo na niya.

              Sa totoo lang nasarapan talaga ako dahil kung tutuusin mas magaling siya pagdating dun kaysa sa gf ko. Pero nang maglabas na ako, dun ako parang natakot. Mula pa nung medtech ako, pinag-aralan na namin ang mga sakit na maari mong makuha sa pakikipagtalik sa anumang porma nito. Kung tutuusin, ang mga deadly na sakit tulad ng HIV or HepB ay hindi naman makukuha if ako ung bini-J niya, unless puro dugo gilagid niya. Pero un talaga yata ang hirap kapag nasa medical profession ka kasi minsan kahit mga bagay na alam mong hindi manyayari e gagawan mo ng mga posibilidad hanggang kainin ka ng anxieties mo.According to literature e kailangan pa maghintay ng 2 weeks to 6 months bago magpositibo ka if you acquired any of the mentioned viruses. I'm sure na wala naman talaga, pero dahil sa anxiety problem I have to be tested just to prove it to myself. Haay, kaya one of my new year resolutions is to stay away from such places.

2 comments:

  1. Naririnig k n yan dati. Pero wala din s balak ko.. onetime nag aya ung kawork k n pumnta s qiuapo.bibili kami ng pen knife.. e pag punta nmn s bibilhan sarado pa.. naglakad lakad kami..hangang npadaan kami jan s sinihan n yan.. inaya k xa manuod.pero alam k n nasa loob nun.. pumasok kami..habang naka upo kami kung sino sino lumalapit.nag paparamdam.. pero natakot n din ako..kaya ako n mismo nag aya lumabas..kasi baka mkpansin ung kawork ko.. str8 kasi xa at wala xang idea s sinihan n un

    ReplyDelete
  2. Tapos ngaun..naisipan k n magresearch uli nito.. aun.. nag kagipitan s pera kaya parang isip ko n baka mag kakapera ako dun..pero natatakot parin ako irisk ang life ko s mga sakit

    ReplyDelete